วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2552

SHEEP




มีทฤษฎีหลายทฤษฎีที่พยายามจะอธิบายถึงต้นกำเนิดของการเลี้ยงแกะ อย่างไรก็ตามส่วนจะเห็นพร้องกันว่า แกะที่เลี้ยงมีต้นกำเนิดมาจาก แกะมูฟลอน (mouflon) ปัจจุบันพบว่ามีแกะมูฟลอนป่า (wild mouflon) อยู่ 2 ชนิด คือ Asiatic mouflon ซึ่งยังคงพบอยู่ในบริเวณเทือกเขาแถบเอเซียน้อย (Asia Minor) และประเทศอิหร่านทางตอนใต้ แกะมูฟลอนอีกชนิดหนึ่งคือ European mouflon ซึ่งพบอยู่แต่ในหมู่เกาะซาดิเนีย (Sardinia) และคอร์ซิคา (Corsica) แกะทั้งสองชนิดนี้มีความเกี่ยวพันธ์กันอย่างใกล้ชิดมาก จะมีส่วนที่แตกต่างกันแต่เพียง แกะมูฟลอนเอเซีย (Asiatic mouflon) จะมีสีแดงและมีรูปเขาเขาที่ต่างออกไป บางคนคิดว่าแกะมูฟลอนยุโรปมีต้นกำเนิดมาจากแกะมูฟลอนเอเซียที่คนในยุโรปนำไปเลี้ยงนั่นเอง
แกะถือได้ว่า เป็นสัตว์เลี้ยงชนิดแรกๆ ของมนุษย์ จากหลักฐานทางโบราณคดีในประเทศอิหร่าน พบว่า มีรูปปั้นแกะสลักของแกะพันธุ์ขน (wooled sheep) ซึ่งแสดงว่ามนุษย์เริ่มเลี้ยงแกะเพื่อเอาขนมาใช้ได้กว่า 6,000 ปีมาแล้ว ลักษณะของแกะที่พบอยู่ในปัจจุบัน ลักษณะของแกะในปัจจุบันปรากฎอยู่ในศิลปยุคเมโสโปเตเมีย (Mesopotamian) และยุคบาบิโลเนียน (Babylonian) และหนังสือเมื่อ 3,000 ปีก่อนคริสศักราช
ลักษณะที่สำคัญของแกะที่ถูกคัดเลือกให้เป็นลักษณะประจำของแกะมาหลายศตวรรษแล้ว ซึ่งมีด้วยกันหลายๆ ลักษณะ เช่น ลักษณะของขน (wool type) การชอบอยู่กันเป็นกลุ่มและลักษณะที่สำคัญทางเศษฐกิจอื่นๆ ทำให้ปัจจุบันมีแกะมากถึง 200 กว่าชนิดกระจายอยู่ทั่วโลก การสร้างสายพันธุ์ใหม่ในปัจจุบันทำได้ด้วยการสร้างแกะพันธุ์ผสม หรือผสมข้ามพันธุ์ โดยการผสมพันธุ์แกะตั้งแต่สอง หรือมากกว่าสองพันธุ์ขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น: