วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

ประโยชน์ของว่านหางจรเข้


ชื่อวิทยาศาสตร์
Aloe vera Linn. var. chinensis (Haw.) Berg วงศ์ ALOACEAE
ลักษณะ
ไม้ล้มลุก อายุหลายปี สูง 0.5 - 1 เมตร ข้อและปล้องสั้น ใบเดี่ยว เรียงรอบต้น กว้าง 5 - 12 ซม. ยาว 0.3 - 0.8 เมตร อวบน้ำมาก สีเขียวอ่อนหรือเขียวเข้ม ภายในมีวุ้นใสใต้ผิวสีเขียว มีน้ำยางสีเหลือง ใบอ่อนมีประสีขาว ดอกช่อ ออกจากกลางต้น ดอกย่อย เป็นหลอด ห้อยลง สีส้ม บานจากล่างขึ้นบน ผลแห้ง แตกได้
สารสำคัญ
สารที่ออกฤทธิ์ เป็นสาร กลัยโคโปรตีน ชื่อ aloctin A ซึ่งมีฤทธิ์ลดการอักเสบ และเพิ่มหารเจริญทดแทนของเนื้อเยื่อบริเวณที่เป็นแผล แต่มีข้อเสีย คือ สลายตัวได้ง่าย เมื่อถูกความร้อน ไม่ควรทิ้งวุ้นสดไว้เกิน 24 ชั่วโมง
ส่วนที่ใช้ วุ้นจากใบ
ช่วงเวลาที่เก็บเป็นยา เก็บในช่วงอายุ 1 ปี
รสและสรรพคุณยาไทย
รสจืดเย็น โบราณใช้ทาปูนแดงปิดขมับแก้ปวดศีรษะ รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก
วิธีใช้
ใช้วุ้นรักษาแผลสด แผลเรื้อนัง แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แผลไหม้เกรียมจากแสงแดด และการฉายรังสี โดยเลือกวุ้น จากใบที่อยู่ส่วนล่างของต้น ปอกเปลือกสีเขียวออก ล้างยางสีเหลืองออกให้สะอาดด้วยน้ำต้มสุก หรือน้ำด่างทับทิม เพราะอาจจะระคายเคืองผิวหนัง และทำให้มีอาการแพ้ได้ ขูดเอาวุ้นใส หรือฝานเป็นแผ่นบาง มาพอกแผล แล้วใช้ผ้าพันแผลที่สะอาดพันทับ ให้ชุ่มอยู่ตลอดเวลาในชั่วโมงแรก ต่อจากนั้นทาวันละ 3-4 ครั้ง จนกว่าแผลจะหาย วุ้นว่านหางจระเข้ยังสามารถ ใช้รักษาฝีพุพอง ได้ด้วย เพราะช่วยลดการอักเสบ
***ข้อควรระวัง
1) ก่อนใช้ว่าน ควรทดสอบการแพ้ก่อน โดยเอาวุ้นทาบริเวณท้องแขนด้านใน ถ้าผิวไม่คันหรือแดงก็ใช้ได้
2) ควรล้างยางสีเหลืองออกให้หมด เพราะจะเกิดอาการระคายเคืองต่อผิวได้


คุณประโยชน์ยาสีฟันสมุนไพร

1. ช่วย ระงับกลิ่นปาก ขจัดคราบหินปูน ช่วยป้องกันการอักเสบและโรคเกี่ยวกับเหงือกและฟันฟัน 2. ทำความสะอาดฟันได้ทุกซอกทุกมุม ช่วยให้ฟันแข็งแรง ขาวสะอาด 3. รสชาดไม่เข้มข้นเกินไป มีส่วนผสมของรสมิ้นท์ ทำให้กลิ่นปากและลมหายใจขหอมสดชื่น4. มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ และโรคต่าง ๆ เกี่ยวกับช่องปาก5. ใช้นวดผมเพื่อขจัดรังแค และชันตุ6. ใช้ขัดหน้าใบหน้าจะเนียนนุ่ม แก้สิวฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า (โดยใช้น้ำตาลทรายละเอียดผสมยาสีฟันเท่าหัวนิ้วมือขัดนวดใบหน้าเบา ๆ ทุกเช้า-เย็น)7. เมื่อเกิดแมลงสัตว์กัดต่อย หรือไปเที่ยวทะเลแล้วถูกแมงกระพรุน ใช้ยาสีฟันทาเบา ๆ บรรเทาอาการเจ็บปวด8. รักษาและบรรเทาเผลน้ำร้อนลวก9. รักษาส้นเท้าแตก โดยใช้ทาทุกวันก่อนนอน10. สามารถใช้ทาขจัดกลิ่นเต่าได้

ไม่มีความคิดเห็น: