วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

........

คำชี้แจง ศึกษากรณีปัญหาทางจริยธรรมที่เกิดจากสื่อมวลชนมา 10 ประเด็นปัญหา

1. ปัญหาที่เกดขึ้นจากโปรแกรม camfrog และอิทธิพลของโปรแกรมภายหลังได้มีการเผยแพร่ภาพลามกจากโปรแกรมดังกล่าวผ่านสื่อโทรทัศน์เละโปรแกรมดังกล่าวได้นำมาถึงปัญหาทางสังคมในรูปแบบต่างๆมากมาย
2. ปัญหาที่เกิดจากการนำเสนอข่าว หรือคำพูดที่นำไปสู่การผิดคุณธรรมจริยธรรมซึ่งจะทำให้ผู้ที่ดูหรือฟังเกิดความคิดที่คิดที่ผิดเพราะฉะนั้นการนำเสนอข่าวควรจะระวังเรื่องคำพูดและภาพที่นำเสนอข่าวออกไป
3. ปัญหาที่เกิดจากสื่อใหม่ในฐานะสื่อมวลก็ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางสื่อมวลชนซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายทางจริยธรรมในวิชาชีพสื่อ” ของวงการสื่อสารมวลชนเป็นอย่างยิ่ง ยังไม่รวมถึงผลกระทบและอิทธิพลที่สื่อใหม่มีต่อพฤติกรรม ค่านิยมของคนในสังคม โดยเฉพาะต่อเยาวชนที่เปลี่ยนแปลงไป
4. พฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นที่เกิดจากการดูสื่อต่างๆ หรือศึกษาจากสื่อจึงทำให้เกิดความเสื่อมเสียในสังคมไม่ว่าจะเป็นการข่มขืน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดจากคุณธรรมจริยธรรม
5. ปัญหาความรุนแรงของวัยรุ่นโดยเกิดจากการดูละคร หนัง เล่นอินเตอเนตที่เกิดการกระทำเลียนแบบโดยขาดความเหมาะสมหรือขัดกับความต้องการของผู้ใหญ่จึงทำให้วัยรุ่นไทยในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่แหมาะสม
6. ปัญหาที่เกิดจากการใช้ไอซีทีที่ผิดคุณธรรมจริยธรรม เช่นการใช้อินเตอเนตเป็นการเล่นการพนัน หรือการฉ้อโกง การล่อลวงต่างๆ
7. ปัญหาที่เกิดจากการรายข่าวหรือนำเสนอข่าวผ่านสื่อต่างๆที่ทำให้ปลุกระดมประชาชนให้หลงผิด
8. ปัญหาด้านยาเสพติดที่วัยรุ่นลอกเลียนแบบจากสื่อต่างๆและสื่อควรจะต้องระมัดระวังในการนำเสนอเรื่องราวต่างๆให้เหมาะสมกับสภาพสังคมในปัจจุบัน
9. ปัยหาที่เกิดจากอินเตอเนตซึ่งทำให้สามารถเกิดความเปลี่ยนแปลงกับวัยรุ่นในสังคมโดยเฉพาะการเล่นเกมส์ออนไลน์เป็นที่นิยมมากกับสำหรับเด็กวัยรุ่นไทยในปัจจุบันซึ่งนำไปสู่อนาคตของวัยรุ่น
10 ปัญหาของการทำหวยออนไลน์ซึ่งเป็นการกระทำที่ถูกกฎหมายแต่การกระทำดังกล่าว สามารถก่อให้เกิดปัญหาต่างในสังคมไทยไม่ว่าจะเป็นการก่ออาชญากรรม หรือ การฉ้อโกง ซึ่งเป็นปัญหาของคนในสังคมไทยปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น: